Mô hình A-B-C-D

      Mô hình A-B-C-D, được phát triển bởi Albert Ellis, được coi là liệu pháp mạnh mẽ trên toàn thế giới để khắc phục các vấn đề kiểm soát cơn giận.
  • A (Activation Agent – Tác nhân kích hoạt) - Các tình trạng đó gây nên sự tức giận của bạn.
  • B (Believing – Niềm tin) - Cách bạn diễn giải sự kiện kích hoạt.
  • C (Consequences – Kết quả) - Đây là cảm xúc và hành động của bạn để đáp lại niềm tin của bạn.
  • D (Dispute – Phân tranh) - "Dispute" là kiểm tra với niềm tin chúng ta thực tế hay chỉ là một hình dung của trí tưởng tượng bị bóp méo. Điều này rất có ý nghĩa trong Quản lý tức giận.

Ví dụ về mô hình ABCD

A (Activation Agent)
        Bạn đang đi xuống cầu thang và ai đó va chạm với bạn và bước đi mà không xin lỗi.

B (Believing)
        Bạn nghĩ rằng, ngày nay mọi người thật liều lĩnh; họ đối xử với người khác như sâu bệnh.

C (Consequences)
        Bạn nhận thấy rằng cơ bắp của bạn đang căng thẳng, nhịp tim của bạn cao và bạn cảm thấy muốn quay lại. Bạn chạy xuống cửa sổ và hét lên với người đó.

D (Dispute)
        Bạn có thể tự nói với mình - Có lẽ anh ấy có một số trường hợp khẩn cấp… có thể không, nhưng bạn không biết; đây là cuộc sống.

Phân tranh niềm tin phi lý của bạn với kiểu tự nói chuyện hợp lý này sẽ khuếch tán sự tức giận và làm bạn bình tĩnh lại.